Tớ nói về tình yêu

Bỗng dưng tớ có hứng nói về tình yêu.

Ông sếp già của tá»› (62 tuổi) hôm kia trong giờ làm việc bá»—ng khe khẽ hát “Nothing’s gonna change my love for you“, chẳng là bà xã của sếp má»›i Ä‘i California được 2 ngày.

Ngày thứ 1, sếp vào công ty bỏ quên cái Ä‘iện thoại ở nhà. Ngồi than vãn: “Hàng ngày bà xã tui lấy Ä‘iện thoại bỏ lên bàn chuẩn bị cho tui Ä‘i làm, hôm nay tui ngủ dậy quên mất.”

Ngày thứ 2, trong giờ giải lao, chúng tôi nói chuyện về anh chàng lãng tử cùng công ty theo tiếng gọi trái tim rời nước Mỹ xa xôi, rời Trung Quốc đầy tiềm năng, rời Hong Kong đầy cám dỗ để theo một cô nàng người Việt, mà anh ta, trước đó chỉ gặp mặt không hơn 1 giờ trên sân tennis. Tôi đùa rằng anh này gặp tiếng sét ái tình khi vào thăm đất nước nhiệt đới lắm mưa nhiều nắng của chúng ta.

Câu chuyện chuyển qua các vấn đề của giới trẻ, nhịp sống nhanh của giới trẻ, cách giới trẻ thưởng thức văn hóa, hưởng thụ cuộc sống…

Giới trẻ sống vội quá, sếp than thở, ngay cả cuốn sách hay cũng không có thời gian ngồi đọc, bọn chúng chờ kịch bản thành phim để xem. Mà phim ảnh sao tả hay bằng trí tưởng tượng của con người, bọn trẻ xem phim, không cảm được cái hay của tác phẩm, rồi nhận xét hời hợt. Chúng không còn những cảm xúc sâu lắng như chúng tôi ngày trước nữa.

Giới trẻ sống vội quá, ngay cả yêu đương cũng không có thời gian, chúng nó nháo nhào kiếm tiền, nháo nhào tìm kiếm những cảm giác mới, rồi hời hợt, nhanh đến, nhanh đi, cuộc tình chóng vánh, dần mất lòng tin vào tình yêu, vào những gì lâu nay mà văn chương con người vẫn ca ngợi bất tận. Không biết còn ai tin vào câu chuyện của thần chết và thần tình yêu, khi sức mạnh tình yêu còn hơn hẳn cái chết, như Romeo và Juliet mà lâu nay văn chương vẫn ca thán…

Chợt nhớ anh chàng người Mỹ, sếp lấy điện thoại ra gọi xem anh ta giờ này đang ở đâu sao không thấy đến công ty? Hắn đang dạo SG mưa với bạn gái? Chắc bạn gái đến rủ đi chơi, rồi không đến công ty luôn đây!

“Trong má»™t chừng má»±c nào đó, đối vá»›i tôi, nếu không có bà xã gần bên, thì cuá»™c sống không còn ý nghÄ©a nữa!” sếp triết lý. “Thì cứ nghÄ©, người cùng mình mấy mÆ°Æ¡i năm, việc gì cÅ©ng có cùng nhau, cùng san sẻ buồn vui… các cô cậu có thể chÆ°a biết đâu, nhÆ°ng sẽ thấy.”

Thì chúng tôi thuộc lứa trẻ, nhiều cái nhìn vội vàng, nhiều cái nghĩ chưa no, lo chưa tới, cái chí tang bồng hồ thỉ còn muốn tung hoành dọc ngang đường vạn dặm.

Có lẽ tôi có diễm phúc lớn là nhìn xung quanh mình còn thấy nhiều người hạnh phúc, gia đình tôi, ba mẹ tôi, có lẽ là gia đình hạnh phúc nhất mà tôi được biết đến, vì tình cảm mà hai người dành cho nhau sau bao nhiêu năm chung sống. Các cụ hợp nhau về tính cách, về lối sống,… đủ tế nhị để dung hòa những mâu thuẫn. Đó là cả một trang tình sử hiện đại mà có lẽ tôi, dù đầy khao khát và mong muốn cũng khó xây dựng được ngôi nhà như thế.

Cái quan niệm đơn giản: người đàn ông, không chăm lo cho gia đình hạnh phúc được, không chăm lo cho vợ con được, thì dù chức to trọng vọng, nhà to cửa rộng, tiền bạc rủng rỉnh… cũng chẳng thể gọi là thành đạt được, chẳng thể gọi là hạnh phúc được.

Trong lúc trà dư tửu hậu, các ông thường hay nói về gia đình, về vợ con, thường lấy con cái để tự hào, lấy đức hi sinh và sự đảm đang của người vợ để khoe, để bàn tán, để bình phẩm, rồi lấy cái ước muốn thời trai trẻ để so sánh, để chiêm nghiệm mình đã qua những giai đoạn nào của cuộc đời, để chúc mừng tuổi già, để động viên tuổi trẻ.

Tình yêu rất tuyệt vời để người trẻ ham muốn, ước ao, đôi khi rất giản đơn để người già gìn giữ, trân trọng.

Đối với tôi thì tình yêu bao giờ cũng đẹp, ngay cả sự chia tay, ngay cả khi họ không cảm thấy hợp nhau nữa, họ không thấy đồng cảm nhau nữa, ngay cả khi con tim muốn vỡ tan khi ngàn mũi kim làm đau nhói… nếu đã yêu nhau, người ta đủ tế nhị để trân trọng khi xa nhau.

Đấy, hôm nay tôi chỉ bàn đến thế!

Bạn trẻ, hãy yêu nhau đi, yêu nhau để Sài Gòn mùa mưa thêm ấm áp, để Sài Gòn mùa nắng thêm nhớ thương!

This entry was posted in Cảm xúc, Tình yêu. Bookmark the permalink.

One Response to Tớ nói về tình yêu

  1. Pingback: Tháng Mười Má»™t ngọt ngào « KHVT

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.